บทความ
ร่วมเรียนรู้และแชร์ประสพการณ์ไปด้วยกัน

การคาดเดาและต่อยอดลำดับ

เรียนรู้ลำดับและรูปแบบด้วย Resources® 1. 🎨 เริ่มด้วยการสร้างลำดับ ใช้ชิ้นส่วน Resources® สร้างลำดับต่อเนื่องบนโต๊ะ เช่น สี รูปทรง หรือขนาด (เช่น แดง-น้ำเงิน-เหลือง หรือ เล็ก-ใหญ่-เล็ก) 2. 🧩 ตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความคิด ถามนักเรียนว่า • “ชิ้นส่วนถัดไปในลำดับนี้ควรจะเป็นอะไร?” • “ถ้าชิ้นส่วนตรงกลางหายไป คุณคิดว่าชิ้นไหนควรจะมาแทน?” 3. 🤔 วิเคราะห์ลำดับ ให้นักเรียนพิจารณาลำดับและแสดงความคิดเห็นถึงรูปแบบที่พวกเขาสังเกต เช่น สีที่เรียงซ้ำ รูปทรงที่สลับไปมา หรือขนาดที่เพิ่มขึ้น 4.…

Read Moreการคาดเดาและต่อยอดลำดับ

ฝึกสายตาและความจำ

เสริมทักษะและจินตนาการไปกับ Resources® 1. 🎨 เริ่มต้นการสำรวจ หยิบชิ้นส่วน Resources® ออกมาสัก 5-10 ชิ้น แล้วจัดเรียงในลักษณะที่แตกต่างกัน (เช่น แนวเรียงตามสี ขนาด หรือรูปทรง) เพื่อให้ผู้เรียนได้เริ่มฝึกสังเกต 2. 👀 จดจำให้ดี! ให้ทุกคนจดจ่อกับการสังเกตรายละเอียด ทั้งสี ลำดับ และทิศทางของชิ้นส่วน โดยเน้นให้ใช้สายตาเก็บภาพรวมให้ครบถ้วน 3. 🎩 ซ่อนแล้วท้าทาย ครูปิดบังชิ้นส่วนที่จัดเรียงไว้ และท้าทายทุกคนให้ใช้ความจำในการเรียกคืนภาพที่เห็น 4. 🧩 ค้นหาและเรียงใหม่ แจกกองชิ้นส่วน Resources® ที่หลากหลาย…

Read Moreฝึกสายตาและความจำ

ฝึกทักษะการสังเกต

เรียนรู้ผ่านตาและสัมผัสกับ Resources® 1. 🔍 เริ่มต้นด้วยการสังเกต นำชิ้นส่วน Resources® หนึ่งชิ้นมาให้ทุกคนในห้องเรียนได้ดูอย่างชัดเจน • ชวนให้พวกเขาสังเกตรายละเอียด เช่น รูปทรงที่ไม่ซ้ำใคร ขนาด สี และพื้นผิว • เน้นให้ทุกคนตั้งใจจดจำคุณลักษณะเฉพาะของชิ้นส่วน 2. 🖐️ ใช้สัมผัสค้นหาคำตอบ เตรียมถุงทึบแสงที่ใส่ชิ้นส่วน Resources® หลายแบบ • ให้นักเรียนลองใช้มือสัมผัสภายในถุง โดยไม่มองเห็น และค้นหาชิ้นส่วนที่คิดว่าเหมือนกับต้นแบบ 3. 🎯 ตรวจสอบและเรียนรู้ เมื่อนักเรียนเจอชิ้นที่คิดว่าใช่ ให้นำออกมาเปรียบเทียบกับต้นแบบ • ถ้าตรงกัน…

Read Moreฝึกทักษะการสังเกต

การจับคู่และจัดกลุ่ม

สำรวจลักษณะเฉพาะของ Resources® ด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ 1. 🎨 เริ่มต้นด้วยการสำรวจชิ้นส่วน Resources® วางชิ้นส่วน Resources® หลากหลายแบบในกองกลางบนโต๊ะ ให้นักเรียนได้สัมผัส สังเกต และพูดคุยถึงลักษณะเฉพาะของชิ้นส่วน เช่น: • รูปทรงที่คล้ายหิน ท่อนไม้ หรืออิฐ • ผิวสัมผัสที่เรียบลื่นหรือมีความโค้งมน • สีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ เช่น น้ำตาล เขียว ฟ้า 2. 🧩 จับคู่และจัดกลุ่มตามเกณฑ์ที่สังเกตได้ ให้นักเรียนเลือกชิ้นส่วนจากกองกลาง แล้วจัดกลุ่มตามลักษณะต่าง ๆ…

Read Moreการจับคู่และจัดกลุ่ม

รูปทรงและสีสัน

สำรวจ สร้างสรรค์ และเสริมทักษะการสังเกต 1. 🎨 เลือกชิ้นส่วน Resources® ที่ชอบ ให้นักเรียนแต่ละคนเลือกชิ้นส่วน Resources® 1 ชิ้นจากกองกลาง โดยเลือกตามความชอบหรือสิ่งที่พวกเขารู้สึกว่าน่าสนใจ • ให้ทุกคนมีโอกาสได้สำรวจชิ้นส่วนหลากหลายก่อนตัดสินใจ • ครูสามารถตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความสนใจ เช่น “คุณเลือกชิ้นนี้เพราะอะไร?” หรือ “ชิ้นนี้มีอะไรน่าสนใจที่สุดในความคิดคุณ?” 2. 🔍 สังเกตและสำรวจรูปทรง กระตุ้นให้นักเรียนสำรวจรายละเอียดของชิ้นส่วนที่เลือก • ให้ดูจากมุมต่าง ๆ เพื่อเข้าใจรูปทรงทั้งหมด เช่น มุมมองด้านบน ด้านข้าง หรือจากด้านล่าง…

Read Moreรูปทรงและสีสัน

ตัวเลขและจำนวนนับ

สนุกกับการเรียนรู้ตัวเลขผ่านชิ้นส่วนสร้างสรรค์ 1. 🔢 เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวเลข ครูเริ่มต้นด้วยการแสดงตัวเลข 1-10 หรือจำนวนที่เหมาะสมกับระดับผู้เรียน พร้อมอธิบายความหมายของตัวเลขแต่ละตัว • ใช้การนับออกเสียงร่วมกับนักเรียน เช่น “หนึ่ง-สอง-สาม” เพื่อสร้างความคุ้นเคย • แสดงจำนวนชิ้นส่วน Resources® ที่เท่ากับตัวเลขที่อธิบาย เช่น “ตัวเลข 3 หมายถึง 3 ชิ้น” 2. 🎨 ให้นักเรียนจับคู่ตัวเลขกับชิ้นส่วน Resources® ให้นักเรียนหยิบชิ้นส่วน Resources® จากกองกลางเพื่อจับคู่กับตัวเลขที่ครูกำหนด • ตัวอย่าง:…

Read Moreตัวเลขและจำนวนนับ

เลือกของเล่นเสริมพัฒนาการตามวัย

เลือกอย่างไรให้เหมาะกับลูกน้อยของคุณ ของเล่นไม่เพียงแต่สร้างความสนุกสนานให้กับเด็ก ๆ แต่ยังช่วยสร้างเสริมทักษะสำคัญในชีวิตของพวกเขาได้ในระยะยาว การเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับช่วงวัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ คุณพ่อคุณแม่ที่ใส่ใจในพัฒนาการของลูกสามารถใช้ของเล่นเป็นเครื่องมือส่งเสริมการเรียนรู้ในทุกด้าน ตั้งแต่การพัฒนาร่างกายไปจนถึงการพัฒนาสมอง ความคิดสร้างสรรค์ และการเข้าสังคม วัยแรกเกิดถึง 1 ปี: เปิดประตูสู่โลกแห่งการเรียนรู้ ช่วงแรกเกิดถึง 1 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มสำรวจโลกด้วยประสาทสัมผัส การได้มองเห็น ได้ยิน และสัมผัสเป็นจุดเริ่มต้นของพัฒนาการในหลายด้าน คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกของเล่นที่ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสและสนับสนุนการเคลื่อนไหวอย่างปลอดภัย ของเล่นที่แนะนำ: เคล็ดลับ: อย่าลืมเลือกของเล่นที่ปลอดภัย ไม่มีขอบแหลมคม และทำจากวัสดุที่ไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อย วัย 1-3 ขวบ: เรียนรู้ผ่านการสำรวจและทดลอง…

Read Moreเลือกของเล่นเสริมพัฒนาการตามวัย