สำรวจลักษณะเฉพาะของ Resources® ด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ
1. 🎨 เริ่มต้นด้วยการสำรวจชิ้นส่วน Resources®
วางชิ้นส่วน Resources® หลากหลายแบบในกองกลางบนโต๊ะ ให้นักเรียนได้สัมผัส สังเกต และพูดคุยถึงลักษณะเฉพาะของชิ้นส่วน เช่น:
• รูปทรงที่คล้ายหิน ท่อนไม้ หรืออิฐ
• ผิวสัมผัสที่เรียบลื่นหรือมีความโค้งมน
• สีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ เช่น น้ำตาล เขียว ฟ้า
2. 🧩 จับคู่และจัดกลุ่มตามเกณฑ์ที่สังเกตได้
ให้นักเรียนเลือกชิ้นส่วนจากกองกลาง แล้วจัดกลุ่มตามลักษณะต่าง ๆ ที่พวกเขาเห็น เช่น:
• วัสดุหรือแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ: เช่น กลุ่มที่คล้ายหิน ต้นไม้ หรือท่อนซุง
• รูปทรงและขนาด: เช่น ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยม หรือชิ้นที่มีหลุมร่อง
• สี: จัดกลุ่มตามสีหรือเฉดสีที่ใกล้เคียงกัน
3. 🌟 อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เมื่อจัดกลุ่มเสร็จแล้ว ให้พูดคุยกันว่า:
• “อะไรทำให้ชิ้นส่วนนี้ดูเหมาะสมที่จะอยู่ในกลุ่มนี้?”
• “มีชิ้นส่วนไหนที่อาจจะเข้ากลุ่มได้มากกว่าหนึ่งแบบไหม?”
4. 💬 สร้างเกณฑ์ใหม่และทดลองจัดกลุ่มใหม่
กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์โดยให้ผู้เรียนคิดเกณฑ์ใหม่ที่แตกต่าง เช่น:
• ชิ้นที่วางต่อกันได้มั่นคงเมื่อซ้อน
• ชิ้นที่ให้ความรู้สึกเหมือนวัสดุจากธรรมชาติ
• ชิ้นที่มีลักษณะสมดุลหรือไม่สมดุล
5. ✨ เรียนรู้และสนุกกับการเปรียบเทียบ
ให้ผู้เรียนเปรียบเทียบเกณฑ์การจัดกลุ่มของเพื่อนในห้องเรียน เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและความคิดสร้างสรรค์ พร้อมให้ข้อสังเกตเพิ่มเติม
เป้าหมายของกิจกรรม:
• พัฒนาทักษะการสังเกตและการคิดวิเคราะห์
• ส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องธรรมชาติและความสัมพันธ์ระหว่างรูปทรงและการใช้งาน
• กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และการทำงานร่วมกัน
✨ Resources®: ของเล่นปลายเปิดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ช่วยเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้สำรวจและสร้างความเชื่อมโยงระหว่างธรรมชาติกับความคิดสร้างสรรค์ในแบบของตัวเอง!