เรียนรู้ผ่านตาและสัมผัสกับ Resources®
1. 🔍 เริ่มต้นด้วยการสังเกต
นำชิ้นส่วน Resources® หนึ่งชิ้นมาให้ทุกคนในห้องเรียนได้ดูอย่างชัดเจน
• ชวนให้พวกเขาสังเกตรายละเอียด เช่น รูปทรงที่ไม่ซ้ำใคร ขนาด สี และพื้นผิว
• เน้นให้ทุกคนตั้งใจจดจำคุณลักษณะเฉพาะของชิ้นส่วน
2. 🖐️ ใช้สัมผัสค้นหาคำตอบ
เตรียมถุงทึบแสงที่ใส่ชิ้นส่วน Resources® หลายแบบ
• ให้นักเรียนลองใช้มือสัมผัสภายในถุง โดยไม่มองเห็น และค้นหาชิ้นส่วนที่คิดว่าเหมือนกับต้นแบบ
3. 🎯 ตรวจสอบและเรียนรู้
เมื่อนักเรียนเจอชิ้นที่คิดว่าใช่ ให้นำออกมาเปรียบเทียบกับต้นแบบ
• ถ้าตรงกัน ครูอธิบายเพิ่มเติมถึงลักษณะเด่นของชิ้นส่วนนั้น
• ถ้าพลาด ให้ถามคำถามเพื่อกระตุ้น เช่น “ลักษณะไหนที่ทำให้สับสน?”
4. 🌟 สำรวจและเปรียบเทียบ
ให้ทุกคนช่วยกันวิเคราะห์ชิ้นส่วน
• มีจุดไหนที่เหมือนหรือแตกต่างจากต้นแบบบ้าง
• เน้นการพูดคุยเชิงสร้างสรรค์ เช่น ขอบที่โค้งมน ความหนา หรือพื้นผิวที่ไม่เหมือนกัน
5. 💡 กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
สร้างคำถามเพื่อเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้แสดงความคิด:
• “อะไรทำให้ชิ้นนี้จำได้ง่าย?”
• “ถ้าต้องอธิบายให้เพื่อนฟัง จะบอกว่าอย่างไร?”
✨ กิจกรรมนี้ไม่เพียงช่วยพัฒนาทักษะการสังเกต การคิดเชิงวิเคราะห์ และการใช้ประสาทสัมผัส แต่ยังสร้างความสนุกและความร่วมมือในห้องเรียน
พร้อมเรียนรู้ผ่านการสำรวจและสัมผัสไปกับ Resources® ของเล่นปลายเปิดที่ไม่มีขีดจำกัดในจินตนาการ!