ฝึกทักษะการสังเกต

เรียนรู้ผ่านตาและสัมผัสกับ Resources®

1. 🔍 เริ่มต้นด้วยการสังเกต

นำชิ้นส่วน Resources® หนึ่งชิ้นมาให้ทุกคนในห้องเรียนได้ดูอย่างชัดเจน

• ชวนให้พวกเขาสังเกตรายละเอียด เช่น รูปทรงที่ไม่ซ้ำใคร ขนาด สี และพื้นผิว

• เน้นให้ทุกคนตั้งใจจดจำคุณลักษณะเฉพาะของชิ้นส่วน

2. 🖐️ ใช้สัมผัสค้นหาคำตอบ

เตรียมถุงทึบแสงที่ใส่ชิ้นส่วน Resources® หลายแบบ

• ให้นักเรียนลองใช้มือสัมผัสภายในถุง โดยไม่มองเห็น และค้นหาชิ้นส่วนที่คิดว่าเหมือนกับต้นแบบ

3. 🎯 ตรวจสอบและเรียนรู้

เมื่อนักเรียนเจอชิ้นที่คิดว่าใช่ ให้นำออกมาเปรียบเทียบกับต้นแบบ

• ถ้าตรงกัน ครูอธิบายเพิ่มเติมถึงลักษณะเด่นของชิ้นส่วนนั้น

• ถ้าพลาด ให้ถามคำถามเพื่อกระตุ้น เช่น “ลักษณะไหนที่ทำให้สับสน?”

4. 🌟 สำรวจและเปรียบเทียบ

ให้ทุกคนช่วยกันวิเคราะห์ชิ้นส่วน

• มีจุดไหนที่เหมือนหรือแตกต่างจากต้นแบบบ้าง

• เน้นการพูดคุยเชิงสร้างสรรค์ เช่น ขอบที่โค้งมน ความหนา หรือพื้นผิวที่ไม่เหมือนกัน

5. 💡 กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

สร้างคำถามเพื่อเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้แสดงความคิด:

• “อะไรทำให้ชิ้นนี้จำได้ง่าย?”

• “ถ้าต้องอธิบายให้เพื่อนฟัง จะบอกว่าอย่างไร?”

✨ กิจกรรมนี้ไม่เพียงช่วยพัฒนาทักษะการสังเกต การคิดเชิงวิเคราะห์ และการใช้ประสาทสัมผัส แต่ยังสร้างความสนุกและความร่วมมือในห้องเรียน

พร้อมเรียนรู้ผ่านการสำรวจและสัมผัสไปกับ Resources® ของเล่นปลายเปิดที่ไม่มีขีดจำกัดในจินตนาการ!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *