ตัวเลขและจำนวนนับ

สนุกกับการเรียนรู้ตัวเลขผ่านชิ้นส่วนสร้างสรรค์

1. 🔢 เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวเลข

ครูเริ่มต้นด้วยการแสดงตัวเลข 1-10 หรือจำนวนที่เหมาะสมกับระดับผู้เรียน พร้อมอธิบายความหมายของตัวเลขแต่ละตัว

• ใช้การนับออกเสียงร่วมกับนักเรียน เช่น “หนึ่ง-สอง-สาม” เพื่อสร้างความคุ้นเคย

• แสดงจำนวนชิ้นส่วน Resources® ที่เท่ากับตัวเลขที่อธิบาย เช่น “ตัวเลข 3 หมายถึง 3 ชิ้น”

2. 🎨 ให้นักเรียนจับคู่ตัวเลขกับชิ้นส่วน Resources®

ให้นักเรียนหยิบชิ้นส่วน Resources® จากกองกลางเพื่อจับคู่กับตัวเลขที่ครูกำหนด

• ตัวอย่าง: หากครูแสดงตัวเลข “5” ให้นักเรียนหยิบชิ้นส่วนมา 5 ชิ้น

• เน้นการฝึกนับจำนวนพร้อมจับคู่ชิ้นส่วนให้ตรงกับตัวเลข

3. 🌟 จัดกลุ่มชิ้นส่วนตามจำนวนตัวเลข

หลังจากจับคู่ตัวเลขเสร็จ ให้ผู้เรียนจัดชิ้นส่วนเป็นกลุ่มตามตัวเลข เช่น:

• กลุ่มที่มี 2 ชิ้น

• กลุ่มที่มี 4 ชิ้น

• กลุ่มที่มี 6 ชิ้น

ครูช่วยถามคำถาม เช่น “กลุ่มไหนมีจำนวนมากที่สุด? กลุ่มไหนมีจำนวนน้อยที่สุด?”

4. 🖐️ เรียนรู้ตัวเลขผ่านการเพิ่มและลดจำนวน

ทดลองเพิ่มหรือลดชิ้นส่วนในแต่ละกลุ่มเพื่อฝึกการเปลี่ยนแปลงของตัวเลข

• ตัวอย่าง: “ถ้ากลุ่มที่มี 3 ชิ้น เพิ่มอีก 2 ชิ้น ตอนนี้กลุ่มนี้จะมีกี่ชิ้น?”

• เน้นการบวกและลบตัวเลขง่าย ๆ ผ่านการนับชิ้นส่วน

5. 💬 เสริมความเข้าใจด้วยคำถามสนุก ๆ

ชวนผู้เรียนตอบคำถาม เช่น:

• “ถ้าฉันให้เพิ่ม 1 ชิ้นในทุกกลุ่ม จำนวนของแต่ละกลุ่มจะเปลี่ยนไปอย่างไร?”

• “มีกลุ่มไหนที่มีจำนวนชิ้นเท่ากับตัวเลขโปรดของคุณ?”

6. ✨ ขยายกิจกรรมด้วยการผสมชิ้นส่วนแบบหลากหลาย

สำหรับผู้เรียนที่พร้อม ให้จัดกลุ่มที่มีชิ้นส่วนหลากหลายรูปทรงและสี แต่ยังคงจำนวนให้ตรงกับตัวเลขที่กำหนด เช่น “กลุ่มนี้ต้องมี 5 ชิ้น แต่มีทั้งสีฟ้า สีเขียว และสีเหลือง”

เป้าหมายของกิจกรรม:

• ช่วยพัฒนาความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับตัวเลขและจำนวน

• สร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลขกับวัตถุจริงที่จับต้องได้

• เพิ่มทักษะการนับ บวก และลบ ผ่านการเล่นอย่างสนุกสนาน

✨ Resources®: ของเล่นปลายเปิดที่ช่วยให้การเรียนรู้เรื่องตัวเลขเป็นเรื่องง่าย สนุก และสร้างแรงบันดาลใจ!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *