รูปทรงและสีสัน

สำรวจ สร้างสรรค์ และเสริมทักษะการสังเกต

1. 🎨 เลือกชิ้นส่วน Resources® ที่ชอบ

ให้นักเรียนแต่ละคนเลือกชิ้นส่วน Resources® 1 ชิ้นจากกองกลาง โดยเลือกตามความชอบหรือสิ่งที่พวกเขารู้สึกว่าน่าสนใจ

• ให้ทุกคนมีโอกาสได้สำรวจชิ้นส่วนหลากหลายก่อนตัดสินใจ

• ครูสามารถตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความสนใจ เช่น “คุณเลือกชิ้นนี้เพราะอะไร?” หรือ “ชิ้นนี้มีอะไรน่าสนใจที่สุดในความคิดคุณ?”

2. 🔍 สังเกตและสำรวจรูปทรง

กระตุ้นให้นักเรียนสำรวจรายละเอียดของชิ้นส่วนที่เลือก

• ให้ดูจากมุมต่าง ๆ เพื่อเข้าใจรูปทรงทั้งหมด เช่น มุมมองด้านบน ด้านข้าง หรือจากด้านล่าง

• สังเกตความโค้ง หลุม ร่อง หรือพื้นผิวที่มีเอกลักษณ์

• ใช้คำถามเสริม เช่น “ชิ้นนี้ดูเหมือนอะไรในธรรมชาติ?” เพื่อกระตุ้นจินตนาการ

3. 🖍️ สร้างสรรค์ภาพวาดด้วยสีเทียน

แจกกระดาษและสีเทียนให้นักเรียน พร้อมให้พวกเขาวาดภาพชิ้นส่วนที่เลือก

• แนะนำให้วาดรายละเอียดที่สังเกตเห็น เช่น ร่องหลุมหรือความโค้งมน

• ให้ใช้สีเทียนที่ใกล้เคียงกับชิ้นส่วนจริงเพื่อฝึกการสังเกตสีสัน

• เน้นว่าไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิดในงานวาด ทุกภาพสะท้อนมุมมองเฉพาะตัว

4. 🌟 แชร์ผลงานและเปรียบเทียบ

หลังจากวาดเสร็จ ให้ทุกคนแสดงภาพวาดของตัวเองต่อเพื่อนในห้อง

• ให้แต่ละคนเล่าเกี่ยวกับชิ้นส่วนที่วาด เช่น อะไรที่พวกเขาชอบและอะไรที่ยากในการวาด

• ครูสามารถเปรียบเทียบรูปทรงและสีสันที่แตกต่างกันของชิ้นส่วนแต่ละแบบ เพื่อเสริมการเรียนรู้

5. 💬 ขยายแนวคิดและต่อยอดความคิดสร้างสรรค์

ชวนพูดคุยและกระตุ้นจินตนาการด้วยคำถาม เช่น:

• “คุณคิดว่าชิ้นส่วนนี้เหมือนอะไรในโลกจริง?”

• “ถ้าเปลี่ยนสีของชิ้นส่วนนี้ คุณจะเลือกสีอะไร และทำไม?”

• “ถ้าชิ้นส่วนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้าง คุณคิดว่าจะสร้างอะไรได้จากมัน?”

6. ✨ ต่อยอดด้วยการวาดภาพสร้างสรรค์

ให้ผู้เรียนลองสร้างภาพวาดใหม่ โดยใช้ชิ้นส่วน Resources® เป็นแรงบันดาลใจ เช่น:

• วาดสิ่งปลูกสร้างหรือโครงสร้างจากชิ้นส่วน

• วาดฉากธรรมชาติที่ชิ้นส่วน Resources® เป็นส่วนประกอบ

เป้าหมายของกิจกรรม:

• พัฒนาทักษะการสังเกตและการวิเคราะห์

• เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ผ่านการวาดภาพ

• สร้างความมั่นใจในการแสดงออก และเรียนรู้จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

✨ Resources®: ของเล่นปลายเปิดที่เชื่อมโยงธรรมชาติและจินตนาการในทุกกิจกรรม!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *